Ở dưới đáy màn hình là một thanh chứa các nút bấm để điều khiển những thứ như nhiệt độ, sưởi ghế... - những thứ mà thường được điều khiển thông qua một nút bấm vật lý. Ngoài ra còn có biểu tượng nhạc và thiết lập xe hơi, cùng với một menu popup hiển thị những thứ bạn ít dùng đến.
Nhìn chung giao diện màn hình rất dễ sử dụng. Nếu chuyển từ xe hơi với hệ thống nút bấm truyền thống, bạn sẽ mất một lúc để làm quen với việc điều khiển mọi thứ bằng cách chạm màn hình, nhưng bởi màn hình này quá lớn, nên nó trực quan và dễ sử dụng. Ví dụ, khi điều chỉnh thiết lập xe, bạn chỉ cần chạm vài cái chứ không phải mò mẫm một hệ thống menu phức tạp nữa.
Dựa vào phần mềm là con dao hai lưỡi
Như đã nói ở trên, thực hiện mọi thứ thông qua phần mềm đồng nghĩa Tesla có thể thêm hoặc thay đổi nhiều thứ một cách dễ dàng. Ví dụ hoàn hảo của điều này là Joe Mode trên bản phần mềm v10 (để giảm tiếng ồn âm thanh hệ thống) hay Netflix. Trong khi nhiều nhà sản xuất hiện cam kết cập nhật qua mạng Internet, Tesla còn chơi lớn hơn nhiều.
Điều đó còn đồng nghĩa trong một vài trường hợp, bạn có thể mua một chiếc Tesla với cấu hình nhất định, sau đó mở khóa các tính năng khác qua phần mềm. Việc này từng diễn ra trước đây - và miễn là xe không phụ thuộc vào phần cứng, thì bạn có thể linh hoạt thay đổi các tính năng bằng cách đăng ký chúng qua phần mềm. Nếu bạn mua lại một chiếc Tesla cũ, chỉ cần cập nhật phần mềm, nó nhiều khả năng còn tốt hơn chiếc xe gốc được bán ban đầu.
Tuy nhiên, trên Model 3, mọi thứ đều là phần mềm, bao gồm cả tiếng ồn giả. Nếu vì lý do gì đó khiến phần mềm trục trặc, xe bạn sẽ chẳng phát ra tiếng ồn nào khi chạy, và đó có thể là vấn đề về mặt luật pháp.
Dù phần mềm của Tesla rất ổn định, nhưng vẫn có lúc nó gặp lỗi. Thông thường, chỉ cần khởi động lại màn hình là xong, nhưng trong quá trình này, bạn sẽ không thể truy cập đến bất kỳ điều gì, không điều khiển được gì, từ nhạc cho đến mọi chức năng của xe. Tất nhiên, xe vẫn chạy chính xác như bạn đã thiết lập trước đây, dù cho hệ thống hiển thị trong xe đang khởi động lại.
Kết nối với điện thoại
Ứng dụng Tesla cho điện thoại rất tuyệt vời và đóng vai trò quan trọng trong hệ thống. Bạn còn có thể đồng bộ danh bạ và lịch với xe. Khi đồng bộ lịch, xe sẽ hiển thị lời nhắc cho các cuộc hẹn khi bạn bước lên xe vào sáng hôm đó.
Thứ bạn không có là Android Auto và Apple CarPlay. Những hệ thống này không thể thay thế màn hình của Tesla được, nhưng điều đó không quan trọng - Tesla cung cấp cho bạn những dịch vụ mà có lẽ bạn sẽ dùng đến, như TuneIn và Spotify, cho phép bạn đăng nhập ngay trên xe mà chẳng cần thông qua điện thoại.
Tesla Model 3 có kết nối dữ liệu của riêng nó, không chỉ cung cấp dữ liệu cho xe và liên kết với ứng dụng trên điện thoại, mà còn cho phép stream phim và nhạc nữa. Tesla từng tuyên bố một số xe bán ra sẽ không được sử dụng dữ liệu vô tận vĩnh viễn, nhưng ở thời điểm hiện tại, chúng ta chưa rõ sẽ có gì thay đổi. Xe cũng có tùy chọn kết nối Wi-Fi để trong tương lai, khi cần, nó có thể kết nối đến hotspot trên điện thoại của bạn.
Thứ mà Model 3 và phần mềm của Tesla không mang lại trải nghiệm hoàn chỉnh như trên điện thoại chính là phần danh bạ: bạn không thể xem địa chỉ của một số đã lưu, nên nếu muốn lái xe đến nhà bạn bè, bạn sẽ phải chia sẻ vị trí đó từ điện thoại. Xe cũng không hỗ trợ nhắn tin và hiển thị thông báo. Android Auto và Apple CarPlay có thể hiển thị thông báo và cho phép bạn trả lời tin nhắn bằng giọng nói, còn Tesla thì không.
Tuy vậy, xe vẫn có một hệ thống ra lệnh giọng nói để bạn có thể tìm các trạm radio, nhạc, và điều hướng, nhưng không thể bằng Google Assistant. Bạn có thể dùng Siri hoặc Google Assistant để đọc tin nhắn từ điện thoại.
Liệu thiếu thông báo và tin nhắn có phải là một nhược điểm lớn không? Không hẳn. Xét từ quan điểm an toàn, tốt nhất những thứ dễ gây mất tập trung như vậy không nên được hiển thị.
Một vài trò vui
Giải trí là một trong những điểm thú vị trong phần mềm của Tesla. Chưa có chiếc xe nào trang bị game cho người dùng cả - nhưng cũng hợp lý thôi, làm gì có chiếc xe nào buộc bạn phải ngồi đợi sạc đầy pin ở trạm sạc Supercharge để chạy đâu?
Bên cạnh Netflix, những ứng dụng vui nhộn trên Tesla khá lôi cuốn trẻ em. Lũ nhóc yêu xe hơi, nhưng không có nhiều xe khiến chúng yêu nhiều như Tesla, bởi chiếc xe này có thể làm nhiều trò vui nhộn. Một mũi tên bắn trúng hai đích: vừa giúp tài xế giải trí khi đang chờ xe sạc, vừa đảm bảo thế hệ tương lai biết Tesla có gì hấp dẫn!
Phần mềm xe có nhiều Easter Eggs bạn không thể tìm thấy khi đang lái, nhưng có một vài ngoại lệ, chủ yếu theo mùa. Chúng khá vui, nhắc nhở chúng ta rằng dù Tesla rất nghiêm túc về những thứ như tốc độ, họ còn có khiếu hài hước.
Cũng cần phải nói rằng hệ thống âm thanh của Model 3 thực sự tốt, và bạn có thể nghe nhạc thoải mái mà không bị tiếng ồn động cơ làm ảnh hưởng.
Tổng kết
Nội thất của Model 3 có thể trông hơi khác lạ nếu bạn chuyển từ xe hơi thông thường sang. Sau vài ngày, bạn sẽ thấy mình chẳng còn nhớ bất kỳ nút bấm hay các cụm điều khiển thường gặp trên các thiết kế nội thất xe trước đây nữa. Sẽ chỉ còn nội thất nhẹ nhàng, thông thoáng, không rối rắm của Model 3 mà thôi.
Có những trường hợp mà những nút điều khiển truyền thống sẽ tốt hơn, nhưng với việc hầu hết mọi thứ diễn ra một cách tự động - cả gạt mưa lẫn đèn pha - nhu cầu về những nút bấm đó là rất nhỏ.
Sẽ tốt hơn nếu có một thiết bị phát tiếng ồn động cơ, cho phép bạn luôn nghe dù có chuyện gì xảy ra đi nữa, nhưng xét về tổng thể, có thể nói cách bố trí nội thất và hệ thống thông tin giải trí của Model 3 tươi mới như chính động cơ trang bị cho chiếc xe này vậy.