Brian Shen Yiren, Phó chủ tịch Oppo, giới thiệu chiếc Oppo Reno 2 tại Thượng Hải hôm 10/9 vừa qua
Chủ nhật tuần trước, Lei sử dụng tài khoản Weibo của mình để gây tò mò cho người dùng trước sự kiện ra mắt chiếc điện thoại 5G đầu tiên của công ty vào thứ 3. "Giá của Xiaomi 9 Pro (bản 5G) sẽ đắt hơn nhiều so với Xiaomi 9. Tôi hi vọng mọi người hiểu cho" - Lei nói.
Với hơn 7 triệu người theo dõi, tài khoản Weibo chính thức của Yu cũng được xem là một kênh quảng bá lớn cho các sản phẩm Huawei. Cộng đồng mạng Trung Quốc gọi ông này là "Yu Mạnh Miệng" cũng bởi thói quen đao to búa lớn của mình. Ví dụ, tại một sự kiện giới thiệu sản phẩm tại Thượng Hải hôm thứ 5, ông khẳng định: "Nếu không vì lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei đã có thể trở thành hãng smartphone lớn nhất thế giới trong năm nay".
Một số nhãn hiệu smartphone nhỏ hơn cũng có những lãnh đạo nổi tiếng, như Phó chủ tịch Lenovo Group Chang Cheng, người điều hành mảng di động tại Trung Quốc của công ty. Ông nổi tiếng vì thói quen dậy sớm vào buổi sáng để phản hồi tin nhắn của người dùng Weibo gửi đến tài khoản của ông, vốn có 3,1 triệu người theo dõi.
Nằm ở một đẳng cấp khác là Luo Yonghao, cựu CEO của nhãn hiệu smartphone đã sập tiệm là Smartisan, một thiên tài marketing, "thánh nổ", tùy thuộc cảm nhận của bạn. Vào tháng 5 năm ngoái, vị doanh nhân mà sau đó trở thành người nổi tiếng trên Internet này đã thu hút được đến 37.000 người đến Sân vận động Quốc gia ở Bắc Kinh để theo dõi một buổi ra mắt sản phẩm, trong số đó có khá nhiều người thậm chí trả tiền để mua vé tham gia.
Mặc cho thị phần của công ty là khá nhỏ, nhưng Luo, trước đây là giáo viên tiếng Anh, đã đưa tên tuổi Smartisan lên tầm quốc tế khi chỉ trích thẳng mặt Apple rằng hãng công nghệ Mỹ đã "đánh mất linh hồn" kể từ khi Steve Jobs qua đời. Cuộc vui chóng tàn. Smartisan dần biến mất khỏi thị trường vào đầu năm nay sau khi hết sạch tiền và sa thải hàng loạt nhân viên. Luo, có 16 triệu người theo dõi trên Weibo, hiện đang quảng cáo thuốc lá điện tử trên mạng!
Các nhân viên Oppo và Vivo từng nói rằng có một quy tắc đạo đức mà nhân viên cả hai công ty phải tuân theo. Trong tiếng Trung, quy tắc này gọi là "benfen", dịch ra tiếng Anh là "thanh liêm/chính trực". Quy tắc này, hiển nhiên, nói về việc phải làm những được cho là đúng đắn.
Quy tắc benfen đã được truyền tải sang các startup smartphone sáng lập bởi các cựu lãnh đạo Oppo, như OnePlus và Realme, hai hãng lần lượt tập trung vào các thị trường Mỹ - châu Âu và Ấn Độ - Đông Nam Á.
Trong một buổi ăn tối kéo dài hai tiếng với tờ South China Morning Post vào tháng 5/2018, cựu Phó chủ tịch Oppo và CEO OnePlus, Pete Lau, đã đề cập đến "benfen" hàng chục lần, nhấn mạnh rằng đó là chuẩn mực đạo đức mà anh luôn tuân theo, hướng dẫn anh đưa ra những quyết định tại công ty 4 năm tuổi mà anh sáng lập sau khi rời khỏi Oppo.
"Nói đơn giản, benfen có nghĩa là chúng ta nên thành thật với người tiêu dùng và đáp ứng những cam kết của ta với họ. Chúng ta không được lợi dụng bất kỳ ai", bao gồm các nhà cung ứng và đối tác kinh doanh, Lau nói.
OnePlus, hãng bán ra 70% số điện thoại của mình ở các thị trường ngoài Trung Quốc, đã trở thành nhãn hiệu điện thoại phải có đối với dân sành công nghệ, những người thích tốc độ và thiết kế trau chuốt. Giống Xiaomi, công ty này đã thu hút được một lượng lớn người hâm mộ thông qua các diễn đàn tương tác người dùng và các sự kiện, đồng thời tận dụng phản hồi của khách hàng để phát triển nên các sản phẩm mới.
Richard Yu là gương mặt công chúng của mảng smartphone của Huawei
CEO Realme, Sky Li Bingzhong, cũng từng là phó chủ tịch tại Oppo, nơi ông đảm nhiệm các hoạt động kinh doanh ở thị trường nước ngoài từ năm 2013. Một năm sau khi thành lập vào tháng 5/2018, Realme đã trở thành nhãn hiệu smartphone thứ 4 tại Ấn Độ với thị phần 9%.
Hướng đi của Oppo và Vivo trong việc biến các lãnh đạo cấp cao thành những người nổi tiếng trên Internet hoàn toàn trái ngược với các chiến dịch quảng cáo hào nhoáng của họ. Các quảng cáo của hai nhãn hiệu này, với sự góp mặt của các ngôi sao điện ảnh và các ca sỹ nổi tiếng dưới vai trò đại sứ thương hiệu, được chiếu trực tuyến và diễn ra trên các nền tảng ngoại tuyến như các trung tâm mua sắm, các bảng quảng cáo trên các đường phố lớn và các sân bay. Đây là phương thức quan trọng giúp hai nhãn hiệu trở nên cực kỳ phổ biến trên toàn quốc, bao gồm cả các thành phố nhỏ và các khu vực vùng sâu vùng xa.
Tuy nhiên, dường như đang có những thay đổi trong tư duy làm việc - ít nhất là của "O" trong "OV". Trong vài tháng trở lại đây, Oppo đã bắt đầu vun đắp hình ảnh công chúng của Brian Shen Yiren, Phó chủ tịch marketing toàn cầu, với việc vị lãnh đạo 31 tuổi này xuất hiện thường xuyên tại nhiều sự kiện của công ty.
Shen đã chủ trì sự kiện ra mắt sản phẩm Reno 2 của Oppo tại Thượng Hải hồi đầu tháng 9, sau đó anh gặp nhiều nhóm phóng viên để trao đổi về chiến lược của công ty và trả lời các câu hỏi liên quan. Trên Weibo, Shen có hơn 1 triệu người theo dõi dù chỉ có khoảng 800 bài viết mà thôi.
Về phía Vivo, Yan cho biết: "Tôi vẫn không nghĩ ra được một gương mặt để đại diện cho công ty".
Tham khảo: SouthChinaMorningPost